ภาษาไทย English language

องค์ประธานสถาบันฯ เสด็จเยือนสมาพันธรัฐสวิส และสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 18 มิถุนายน 2554

ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เสด็จเยือนสมาพันธรัฐสวิส และสหพันธรัฐรัสเซีย ในระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ในการเสด็จเยือนครั้งนี้ องค์ประธานสถาบันฯ จะเสด็จไปทรงร่วมการประชุมประจำปีของคณะที่ปรึกษาอธิการบดีของมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งจะจัดขึ้น ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2554

ต่อจากนั้น จะเสด็จเยือนกรุงมอสโก และนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ในฐานะทรงเป็นแขกของรัฐบาล ตามคำกราบทูลเชิญของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 4 ถึงวันที่ 13 มิถุนายน พุทธศักราช 2554 ในโอกาสนี้ จะทรงรับการถวายรางวัลกิตติมศักดิ์ (Honorary Award) จากสถาบัน เอ็น.ดี.เซลินสกี้ (N.D. Zelinsky Institute of Organic Chemistry, ZIOC) แห่งสภาวิชาการสหพันธรัฐรัสเซีย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2477 นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญๆ จำนวนมากของสถาบัน มีผลงานซึ่งเป็นความก้าวหน้าระดับโลกด้านเคมี ในปัจจุบันสถาบันแห่งนี้เป็นหนึ่งในผู้นำทางวิทยาศาสตร์ด้านอินทรีย์เคมีและชีวอินทรีย์เคมี ผลงานวิจัยของสถาบันสามารถช่วยแก้ปัญหาสำคัญเร่งด่วนของประเทศรัสเซียมาโดยตลอด ตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งสถาบันแล้ว

ในการนี้ จะทรงรับการถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัย ดี.เมนเดเลเยฟ (D. Mendeleyev University of Chemical Technology of Russia) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีเคมีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ณ กรุงมอสโก ซึ่งมีประวัติยาวนานถึง 130 ปี ได้ผลิตและฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรเคมีคุณภาพสูงจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการภาคอุตสาหกรรม และพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศรัสเซียอย่างยั่งยืน บัณฑิตของมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีความรู้ความสามารถสูงเป็นองค์รวมทั้งด้านการวิจัย การผลิต การพัฒนาสภาพแวดล้อมและการพัฒนาส่วนบุคคล การพัฒนาของมหาวิทยาลัยในปัจจุบันเป็นไปในด้านส่งเสริมคุณภาพการวิจัย การสอน และการจัดการ มหาวิทยาลัย ดี. เมนเดเลเยฟ จึงเป็นมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีเคมีระดับเยี่ยมยอดที่สุดของสหพันธรัฐรัสเซีย

และทรงรับการถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรัฐเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (Saint Petersburg State University) ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศรัสเซีย มีอายุ 285 ปี มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นศูนย์กลางสำคัญด้านงานวิทยาศาสตร์ การศึกษาและวัฒนธรรม มีอดีตคณาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จหรือมีผลงานค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญเป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลรวมอยู่ด้วยถึง 7 คน มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงระดับนานาชาติด้านการวิจัยและการส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปัจจุบันเครือข่ายของความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษานานาชาติมีอยู่ถึง 230 แห่งทั่วโลก

ในวันที่ 7 มิถุนายน พุทธศักราช 2554 องค์ประธานสถาบันฯ ทรงพบกับนายวลาดีมีร์ ปูติน (Mr.Vladimir Putin) นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

องค์ประธานสถาบันฯ เสด็จโดยเครื่องบินของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ LX181 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2554 เวลา 23.25 น. และจะเสด็จกลับโดยเครื่องบินของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ LX180 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2554 เวลา 14.35 น.

2011_news


ประกาศ ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2554